KADALASAN nang hindi pinahahalagahan at minamaliit pa nga ang tungkulin ng isang ina. Huwag na huwag silang gagayahin at paparisan.


Lakas Kababaihan Ang Magampanan Ko Ang Aking Tungkulin Bilang Isang Asawa At Ina Ng Aking Mga Anak Mapalaki Ng May Respeto At Takot Sa Diyos Ang Aking Mga Anak Magpasalamat Sa

Tungkulin bilang anak- Mag-aral mabuti maging matipid pagganap sa mga gawaing- bahay pagbabahagi at pakikinig sa saloobin sa oras ng problema.

Mga tungkulin ko bilang isang anak. Kami ay nagbababala sa mga taong lumalabag sa mga tipan ng kalinisang-puri nagmamalabis sa asawa o anak o bigo sa pagtupad ng. Pahayag ni Joshua hindi dapat maging tungkulin ng panganay na anak sa pamilya ang responsibilidad na dapat ay para sa mga magulang nila. Sa pamamagitan ng isang Facebook post ay ibinahagi ng 21-anyos na si Joshua Gulapa ang kaniyang pananaw sa usaping ito.

Tungkulin sa Pamilya- Ang isang tahimik masaya at maunlad na pamilya ay binubuo ng mga responsableng kapamilya. Mahal na mahal ko ang aking mga mga gulang sa pagkat nakikita ko ang kanilang mga paghihirap upang kami ay mabigyan ng maganda at maayos na buhay. Bilnag isang tinedyer may mga bagay na dapat bigyang-pansin upang masabi mong tunay mong natupad ang iyong tungkulin sa sarili.

Ako ay isang mapagmahal na anak may takot at may respeto sa aking mga magulang. Ang tungkulin na ginagampanan ko bilang nag dadalaga ang mga gawaing pambahay. Hindi ka na.

Ano nga ba ang dahilan bakit kailangan pang mag sunog nang kilay para sa pag-aaral. Labis silang magiliw sa kanilang mga anak na bilang patakaran ay magagalang at kumikilos nang naayon sa kabutihang-asal. Ang tungkulin ay laging dapat nagsisimula sa sarili.

Bilang isang anak nararapat lamang na gampanan natin ang ating mga tungkulin sa ating mga magulang. Ang mga anak ni Eli ay isang napakahusay na halimbawa ng isang manipulasyong kapalaran ang kanilang ama ay isang pari ngunit hindi ito pinalagpas ng mga anak. Sa isang buong araw halos kalahati ng ating oras ay nakalaan sa paaralan.

Bilang isanganak mainam naman na huwag ko silang biguin sa mga pangarap nila sa akin sapagkatito ang ang magbibigay sa kanila ng labis na kaligayahan. Para sa kanila hindi ito. Bakit nga ba nating kailangan mag-aaral.

2016-08-12 Bilang isang anak nararapat lamang na gampanan natin ang ating mga tungkulin sa ating mga magulang. Tungkulin sa sarili. Sa panahon ngayon nagkalat na sa mundo ang mga ateistat agnostiko mga taong walang paniniwala sa Diyos maaring dahil sa sobrang pagkakalantad sa agham o sa problema sa buhay.

Tungkulin bilang kapatid- Panatilihing malapit ang loob sa mga. Na linisin ang kanyang kwarto at lalabhan ang mga damit. Pagkakaroon ng oras sa pamilya.

Si Eli ay nadala ng mga tungkulin sa pagkasaserdote na nakalimutan niya ang pangangalaga na inutang niya sa kanyang mga anak ang diyablo ay nakakuha ng pag-access sa kanilang buhay at ang pagtatapos sa kanila ay isang. Ako Bilang Isang Anak. Sa mga banal na tungkuling ito ang mga ama at ina ay may pananagutang magtulungan bilang magkasama na may pantay na pananagutan.

Tungkulin ko bilang Anak ng Masa ang maglingkod tumulong at magbigay ng ginhawa para sa kapwa nating mga Kasama at mga Ka-Masa. Bilang isang mabuting anak ako ay naghahangad din na makaabot ng mataas napinag-aralan upang makatulong naman sa kapwa ko lalo na sa mga kapatid ko. Heto ang mga halimbawa ng mga tungkulin na maaari mong gamapanan.

Nagkakaisa ng palagay sa labis na pagmamahalan ng mga taal na Pilipino. Unang-una nrarapat na suklian natin ng pagmamahal at paggalang ang lahat ng paghihirap at pagsasakripisyo ng ating mga magulang para sa ating ikabubuti sa pamamagitan ng pagsunod sa kanilang mga payo at utos. Bilang isang kapatid ikaw ay mayroong tungkulin hindi lamang sa iyong sarili kundi pati sa iyong pamilya lalo na sa iyong kapatid.

Ang Marangal na Tungkulin ng Isang Ina. Panatilihin ang pagiging malapit sa mga kapatid. Ilang dekada na ang nakararaan pinasimulang hamakin ng ilang tao ang papel ng pag-aalaga sa mga anak.

Iwasan ang pagkakaroon ng inggit sa isa pa. 2020-11-17 Mahalaga ang pagtupad ng isang ina sa kanyang mga tungkulin sa kanyang mga anak dahil unang una ito ay respomsibilidad niya at pangalawa maaaring mapahamak ang kanyang mga anak maaari itong magpakamatay na sobrang kalat sa pilipinas ngayon at maaari rin nitong. Tungkulin natin na sundin ang mga utos niya na mahalin siya sa buong puso at kaluluwa at mahalin ang ating kapwa gaya ng pagmamahal natin sa ating sarili at ang pagmamahal na iyon ang magtutulak sa atin na gumawa ng mabuti sa ating kapwa.

2Dahil masama sa ugali ang tamad na syang pinapagpabago ng kaugalian. Bilang karagdagan mga kaibigan mayroon din tayong tungkulin sa ating Panginoon. Ang Tungkulin sa Sarili.

3 TULA TUNGKOL SA MAMAMAYAN Ang mga mamamayan ang pinakamahalagang parte ng isang bansa. Ang mga ina ang may pangunahing tungkulin na mag-aruga ng kanilang mga anak. Mahirap isalin sa ibang tao ang responsibilidad kung hindi ito nagsimulang ilapat sa sarili.

Kayat bialng isang anak ninanais kung makatulong sa kanila at mabigyan sila ng magandang buhay. Mag aral ng mabuti. Bilang kapatid isa sa mga responsibilidad mo ang alagaan ang iyong nakababatang kapatid lalo na kung ang inyong mga magulang ay malayo at hindi na maka trabaho.

Bilang anak hindi sila ang dapat sumuporta sa kanilang kapatid. Sumunod sa utos ng magulang. Bilang pagiging isang mag-aaral ay malaking parte nang ating kabataan.

Alagaan ang mga kapatid. Na hindi dapat tamad gaya ni Rosy. The expert essay tutors at Nascent Minds will ang tungkulin ko bilang isang mamamayang pilipino essay Bilang mamamayan ang tungkulin mo lang ay humingi ng tulong sa kanila pag may problema ka at sila na ang mag-reresolba nito para sa iyo.

Ipagpatuloy natin ang serbisyo para sa. Mga tungkulin ng mga anak. Ang Tungkulin Bilang Anak.

Laminiaduo7 and 100 more users found this answer helpful. Marami tayong tungkulin upang magampanan ang pagiging isang mabuting mag-aaral.


Ang Alipin Ng Pamilya Ko The Atlantic