Araling panlipunan 2 idan ryon oscar s. Mayroong bakuran at maraming halaman.


Pin On Komics

Sa tahanan paaralan o pamayanan namin.

Ang aking tungkulin sa tahanan. At ihambing ang iyong bahay sa mga bahay ng ibang mga kultura sa Pilipinas at sa palibot ng Asya. Nasa answer key namin yan youre. Sa aking paaralan ang aking guro ang siyang humuhubog ng aking.

Pinaghandaan at pinagplanuhan ng aking magulang ang pagpasok ko sa kolehiyo. Kaya naman tungkulin kong igalang ang lahat ng may buhay. Isa-isahin natin ang mga ilan sa mga halimbawa ng mga tungkulin ng isang babae.

Ang Ama na siyang haligi ng tahanan ang nagsisilbing taga-disiplina sa mga anak at sumusuporta din sa pangangailangan ng kanilang pamilya. Gayundin dapat kong alagaan ang aking pangalan at ipagmalaki ang aking pamilya at lahi. 4 naiguhit sa loob ng frame ang gawain sa tahanan o sa paaralan ng maayos ngunit may kaunting karumihan.

Masipag ang aking amang mahal. Kahit luma na ay hindi sira-sira. May mga obligasyon ka sa iyong sambahan atpamayanan.

Ang Aking Tungkulin Bilang Kabataan. Araw man o gabiy laging kaagapay. Huwag din tayong magsasalita ng masama uko sa kanilaat sa pamayanan tulad din ng tungkulin natin sa ating sarili panatilihin natin itong malinis at huwag tayong magpuputol ng puno at magkakalat ng basura.

Ang mga sumusunod ay tungkulin sa tahanan. Karapatan kong maisilang at magkaroon ng pangalan. Ito ang tula ng aking kabataan.

Ebreograde 2 - pearljoy javier de jesusguro. May iisang tibok may iisang himig. Napakaraming takdang kailangang gawin sa paaralan.

Para sa ating lahat ang pagganap ng ating tungkulin sa Diyos bilang mga magulang at lider ay nagsisimula sa pamumuno sa pamamagitan ng halimbawapatuloy na masigasig na. Walang tunay na kaligayahan kung nakahiwalay at malayo sa tahanan at ang bawat pagsisikap na ginawa upang pabanalin at pangalagaan ang impluwensiya nito ay nagpapasigla sa mga nagpakahirap at nagsakripisyo sa pagtatag nito. Sumunod at makinig sa guro gumawa ng takdang aralin sumunud sa mga batas at alitutunin sa.

Tungkulin mo naman sa iyong pamilya na pahalagahan ang mga bagay o pag-aari nila. Unahin nating talakayin ang tungkulin ng isang babae. Tutulong ako sa paglilinis sa loob at labas ng.

Gabi man o araw ay tanging biyaya. Ang pamilya ay ang mga taong makakasama mo sa buong buhay mosila ang nag-aalaga sayonagmamahal sayo at ang tumutulong sayo kung sa ano mang pagsubok sa buhay sila rin ang magiging insperasyon mo. Po lang sana Tama po ito.

Sa kanyang pamilya sa kapwa at bayan. TUNGKULIN NG MGA BABAE Ang mga babae ay inaasahan na maging mapag-intindi o mapag-unawa mapang-alaga at maalahanin. Kung ikaw ay may asawat.

Karapatan ko na manirahan sa isang maayos na tahanan at malinis na komunidad pananatilihin ko ang magandang paligid. Sa buong buhay ko bilang ama at lolo pinagnilay ko ang tanong na ito ano ang aking tungkulin sa Diyos na may kaugnayan sa kabataan. Mayroong tungkulin sa tahanan kapaligiran bayan pamilya lipunan eskwelahan o paaralan at marami pang iba.

Makilala ng limang pangunahing bahagi na nakaaapekto sa disenyo ng isang bahay. Ang aking mga tungkulin. Bigyan sila ng inspirasyon para maunawaan ang kanilang layunin at identidad bilang mga anak na lalaki ng Diyos.

Pag-asat pag-ibig ang kulay ng dugo. Paulit-ulit akong pinapaalalahanan ng aking ina at ama na ako ay bata pa para makipagligawan sa katapat na kasarian nararapat daw na maging maingat ako sa aking pakikitungo sa. Tungkulin Ko Sa Aking Sarili At Pamilya.

At sa bawat isay malaya ang tuwa. Tuklasin Ang bawat bumubuo ng komunidad ay may tungkulin at gawain na may kaugnayan sa ating sarili at pamilya. Tobys Grade 2 Araling Panlipunan Performance Task.

Ang Aming Tahanan. Dumarami ang aking tungkulin. Sa puso ng lahat isa nang kayamanan.

Ako si Tina nais kong ibahagi ang nagagawa ng bawat bumubuo ng komunidad sa aking sarili at pamilya. Marami pang ibang tungkulin ang batang mamamayan at. 2 Alamin Natin ang Iyong mga Natutuhan Bago pag-aralan ang modyul na ito sagutin ang pagsubok na ito upang malaman.

Noong magkaroon ng lockdown sa aming barangay pinili ng aming pamilya na manatili sa loob ng tahanan bilang pakikiisa. Itoy naliligid sa kawayang bakod. Tulungan ang mga magulang at bishopric sa paghahanda ng mga kabataang lalaki para sa ordenasyon sa mga katungkulan sa priesthood mga tipan sa templo misyon at mga banal na tungkulin.

Naming mga anak sa malayong landas. About Press Copyright Contact us Creators Advertise Developers Terms Privacy Policy Safety How YouTube works Test new features Press Copyright Contact us Creators. Gabayan ang mga panguluhan ng korum sa kanilang pamumuno pagmi-minister at paglilingkod sa.

Sa bawat araw na dumaraan nahaharap ka sa ibat ibang gawain na dapat mong tuparin. Ang tahanan sa gayon ay higit pa sa isang tirahan ito ay institusyon na itinayo para sa katatagan at pagmamahalan ng bawat isa at ng buong bansa. Napakaraming gawain sa sariling tahanan.

Ang Aming Tahanan. Naghahanap ng panahon at atensyon ang iyong mga kaibigan. Sumunod sa utos ng mga magulang iayos at iligpit ang mga laruan pagkatapos maglaro magpaalam sa magulang kung aalis tumulong sa mga gawaing bahay at igalang ang mgamagulang at kasama sa bahayTungkulin ng mga bata sa paaralan.

Kabilang sa site na ito ang interactive version ng buklet na may mga sangguniang higit na magpapaunawa sa mga kabataang lalaki kung paano gampanan ang kanilang tungkulin sa Diyos. Sa gitna ng gabit buwan ay mapanglaw. Makilala ng mga tungkulin ng masisilungan para sa mga tao sa ibat ibang bahagi ng Asya.

Guro ko channel performance task in esp tungkulin ko sa aking sarili at pamilya rubrics para sa performance task esp puntos pamantayan 5 naiguhit sa loob ng frame ang gawain sa tahanan o sa paaralan ng maayos at maganda. Na tulad ng araw ang init ng yakap. Basahin ang salaysay ni Tina.

Laging humahanap ng ikabubuhay. Maaari bang ibahagi ko ang natutuhan ko mula sa aking pagmumuni-muni at patotoo. Tula ng Aking Kabataan.

Sa tahanan ang aking ama at ina ay ipinararamdam ang kanilang pagmamahal at pag-aaruga. Bubu ka nonsense din yung mga answer mo.


Pin On Tagalog Komiks Arts Memes