Sagot PANANAGUTAN NG ANAK SA MAGULANG Sa paksang ito ating aalamin kung ano nga ba ang mga pananagutan ng isang bata sa magulang. Yun lng po alam ko hehe bolivianouft and 41 more users found this answer helpful.


Isulat Sa Graphic Organizer Ang Mga Pananagutan O Tungkulin Ng Magulang Sa Kanilang Mga Anak Brainly Ph

Kapag araw ng Linggo kami ng aking pamilya ay sama-samang nagtutungo sa simbahan.

Ano ang mga pananagutan o tungkulin ng aking magulang. Sa mga araw-araw nating gawain sa buhay anumang uri o klase ito ang mga Banal sa mga Huling Araw lalo na ang mga nagtataglay ng mahahalagang tungkulin sa Kaharian ng Diyos ay dapat maging mahinahon kapwa kung nasa tahanan at nasa labas ng tahanan. Mga Tungkulin ng mga Ama Aralin 11. Maaari namang disiplinahin ng mga magulang ang kanilang mga anak nang hindi kailangang sila ay saktan o parusahan.

Gumagawa na lang ako ng paraan o sa mas nakatatanda ko na lang na ate ako nanghihingi. Ano ang ilang epektibong paraan para maturuan ng mga magulang ang mga anak na maging masunurin at mapitagan. Isa sa mga pananagutan nila ay makapagbigay nang maayos at pantay na serbisyo publiko para sa lahat.

Paulit-ulit akong pinapaalalahanan ng aking ina at ama na ako ay bata pa para makipagligawan sa katapat na kasarian nararapat daw na maging maingat ako sa aking pakikitungo sa iba lalo at hindi ko pa lubusang kilala ___5. Ang Mag-anak ay Sentro sa Plano ng Lumikha. Ang mga Sagradong Tungkuling Ginagampanan ng mga Ama at Ina Bahagi 1.

Ano ang magagawa ng mga magulang kapag. Tungkulin ng iyong mga magulang na bigyan ka ng pagkain bigyan ka ng magandang masisislungan dpat ka nilang pag aralin tyruan ka ng magandang asal. Pinaghandaan at pinagplanuhan ng aking magulang ang pagpasok ko sa kolehiyo.

Bilang kapalit sa kanilang pag-aaruga at mga sakripisyo. Ano ang pananagutan ng anak sa magulang - 4566110 Answer. Unang-una nrarapat na suklian natin ng pagmamahal at paggalang ang lahat ng paghihirap at pagsasakripisyo ng ating mga magulang para sa ating ikabubuti sa pamamagitan ng pagsunod sa kanilang mga payo at utos.

4 Magbigay ng pangangalagang medikal kung ang bata ay may sakit. Bilang isang anak tayo ay may responsibilidad rin sa ating mga magulang katulad lamang ng kanilang responsibilidad sa atin. Tungkulin ng anak sa magulang.

Tingnan sa mga pahina 18182 Bakit mahalagang bahagi ng pagsisikap na ito ang pagmamahal. Itrato sila ng may respeto at dignidad. Kung ano ang gusto nila sila ang susundin ko.

PANANAGUTAN NG ANAK SA MAGULANG Sa paksang ito ating aalamin kung ano nga ba ang mga pananagutan ng isang bata sa magulang. Ano Ang Pananagutan Ng Anak Sa Kanyang Magulang. Kung hindi dahil sa kanila wala tayo sa mundong ating ginagalawan ngayon.

Ang unang tungkulin ng anak sa magulang ay ang itrato sila ng may respeto at dignidad. Maraming pananagutan ang pamahalaan sa pamilyang Pilipino dahil ito naman ang kanilang sinumpaang tungkulinang pagsilbihan ang mga taong nasasakupan nila. Nakakainis man o nakakapagtampo ay hinahayaan ko na lang.

Kasama rito ang mga proyektong magpapagaan sa pamumuhay ng mga mamamayan at bawat pamilya. Sa ngayon ay may nakasalang sa Kamara ang House Bill 4455 o Positive Discipline in Lieu of Corporal Punishment of Children Act of 2011 sa pangatlo at huling pagbasa. Ngunit kapag sila ay umaabuso na sila sa kanilang anak ay kailangan ng lumaban.

Kung sa bagay ano nga ba ang laban ko sa aking mga magulang. Utang natin sa ating mga magulang ang ating buhay.


Pananagutan O Tungkulin Ng Aking Magulang Brainly Ph