Ang unang tungkulin ng anak sa magulang ay ang itrato sila ng may respeto at dignidad. Paulit-ulit akong pinapaalalahanan ng aking ina at ama na ako ay bata pa para makipagligawan sa katapat na kasarian nararapat daw na maging maingat ako sa aking pakikitungo sa iba lalo at hindi ko pa lubusang kilala ___5.


Juvenile Justice And Welfare Council Posts Facebook

Bilang kapalit sa kanilang pag-aaruga at mga sakripisyo.

Mga pananagutan o tungkulin ng aking magulang. Utang natin sa ating mga magulang ang ating buhay. Tungkulin ng bata ang gawin ang kanyang mga takdang-aralin araw-araw. Tungkulin ng anak sa magulang.

Ang pagre-respeto rin sa magulang ay isa sa pinakamahalagang pananagutan ng isang bata. Isulat ang M kung ito ay mali. Karapatan ng bata ang mahalin ng mga magulang kaya ginagawa ng mga magulang ang lahat ng makakaya nila upang maalagaan ng husto ang kanilang mga anak.

Kapag araw ng Linggo kami ng aking pamilya ay sama-samang nagtutungo sa simbahan. Itrato sila ng may respeto at dignidad. Unang-una nrarapat na suklian natin ng pagmamahal at paggalang ang lahat ng paghihirap at pagsasakripisyo ng ating mga magulang para sa ating ikabubuti sa pamamagitan ng pagsunod sa kanilang mga payo at utos.

Hindi nila dapat pabayaan ang mga kasawian at hindi kasiya-siyang kalagayan na magpainit ng kanilang ulo labis na mag-alala at maging. Tungkulin ng bata ang mag-ingay sa sa simbahan. Bilang isang anak nararapat lamang na gampanan natin ang ating mga tungkulin sa ating mga magulang.

Kung hindi dahil sa kanila wala tayo sa mundong ating ginagalawan ngayon. Pangalawa ipagmalaki ang pagkakaroon ng magulang na. Dapat ring tulungan ng mga anak ang kanilang magulang sa mga gawaing bahay.

Halimbawa ang simpleng pagsunod sa utos at payo ng ating mga magulang ay isa na sa mga pananagutan ng isang bata. Isa rin sa mga. Bukod rito ang pag-iwas sa pagiging pasaway ay isa rin sa mga tungkulin ng isang anak.

Sa mga araw-araw nating gawain sa buhay anumang uri o klase ito ang mga Banal sa mga Huling Araw lalo na ang mga nagtataglay ng mahahalagang tungkulin sa Kaharian ng Diyos ay dapat maging mahinahon kapwa kung nasa tahanan at nasa labas ng tahanan. Pinaghandaan at pinagplanuhan ng aking magulang ang pagpasok ko sa kolehiyo. Isulat ang T kung ang pangungusap ay tama o totoo.


Pananagutan O Tungkulin Ng Aking Magulang Brainly Ph